Viết blog cũng là một nghề có thể hái ra tiền nhờ việc đặt quảng cáo banner, viết bài PR, review…
Thế nhưng chúng ta phải làm gì để bán được quảng cáo? Đó là một câu hỏi lớn mà không ít blogger đang loay hoay tìm câu trả lời. Vậy nên trong bài viết này Giải Pháp Số muốn đưa ra một vài phân tích cơ bản giúp các bạn blogger có thể hình dung và tự hoạch định chiến lược bán quảng cáo cho blog của mình. Ngay bản thân GPS cũng đã từng mất 2 năm trời không bán được QC
I. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng bán quảng cáo của một blog (website)
1. Yếu tố chủ quan:
- Thứ hạng blog: Blog có thứ hạng càng cao thì khả năng cũng như giá trị quảng cáo càng lớn, do đó chúng ta cần phải cố gắng phát triển blog càng mạnh càng tốt.
- Chủ đề blog: Chủ đề blog càng sát với nhu cầu thực tế càng dễ bán QC. VD: Chủ đề về công nghệ, giải trí, ẩm thực, du lịch là những chủ đề khá hot và dễ bán QC
- Giao diện: Có những blog có thứ hạng cao nhưng giao diện lại không phù hợp để đặt QC thì cũng khó có thể bán được QC => Nên tổ chức, thiết kế giao diện sao cho phù hợp.
- Trang quảng cáo: Nếu blog của bạn không có trang “Quảng Cáo” hoặc không có banner giới thiệu vị trí QC thì liệu khách hàng có biết để mua QC?
2. Yếu tố khách quan:
- Danh tiếng: Ông bà ta nói “Có tiếng sẽ có miếng” ^_^ Do vậy xây dựng thương hiệu và danh tiếng cho blog cũng là một công việc hết sức quan trọng.
- Mối quan hệ: Bạn càng có nhiều mối quan hệ với các đối tác làm QC, PR, doanh nghiệp… thì bạn càng có nhiều cơ hội bán được quảng cáo. Nó là thành quả của việc giao lưu của bạn!
- May mắn: Tôi không muốn đưa ra bình luận gì về yếu tố này nhưng May mắn luôn đến với những người cố gắng tạo ra May mắn!
II. Các bước chuẩn bị để dẫn lối cho nhà QC “vào rọ” ^_^
Bước 1: Xây dựng trang Quảng cáo
Thông thường một trang giới thiệu dịch vụ Quảng Cáo thường phải đảm bảo một số yếu tố sau:
- Giới thiệu năng lực QC của Blog: Bao gồm thứ hạng, traffic rank, SEO rank… nếu cần thì cho link tới các trang đo lường để chứng thực như Alexa.com. Google Ad Planner…
- Giới thiệu sơ đồ quảng cáo bao gồm vị trí, kích thước banner, bài PR… (Có hình ảnh minh họa thì càng tốt)
- Bảng chi tiết giá cả, hình thức thanh toán. Nếu muốn thu hút hơn thì có thể đưa thêm các chính sách khuyến mãi.
- Thông tin liên hệ
* Tham khảo mẫu trang Quảng cáo của Giải Pháp Số tại đây: http://www.giaiphapso.info/quang-cao/
Bước 2: Thiết kế banner QC mẫu
Nếu chưa có ai mua QC thì bạn cũng nên đặt banner mẫu lên các vị trí QC để nhà QC có thể nhìn thấy một cách trực quan nhất. Biết đâu trong 10.000 lượt views sẽ có 1 người để ý đến dịch vụ của bạn!!
Bước 3: Quảng bá dịch vụ của bạn
Bán QC cũng giống như bán sản phẩm mà thôi, bạn cũng phải giới thiệu, chào mời, thậm chí là mua lại QC của các trang khác! Cần khéo léo tận dụng những mối quan hệ quen biết có sẵn vì đây chính là đối tượng khách hàng tiềm năng nhất của bạn.
Nhờ người môi giới bán QC cho bạn, dĩ nhiên là bạn phải trích phần trăm hoa hồng cho người môi giới, thông thường là khoảng từ 10% – 20% tổng giá trị hợp đồng QC.
Càng chủ động thì bạn càng có nhiều cơ hội bán được QC, tuy nhiên cần xem xét kỹ nội dung QC của khách hàng, tránh gây ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của Blog!
Xong rồi đấy! Chúc các bạn thành công!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét